นักอวกาศนาซ่าเตรียมใช้ทวิตเตอร์กระจายข่าว

หลังจากได้รับความนิยมมากมายจากการใช้ทวิตเตอร์ (Twitter) กระจายข่าวความเคลื่อนไหวของยานสำรวจดาวอังคาร Mars Phoenix Lander ล่าสุดนักบินอวกาศนาซ่าเตรียมใช้บริการบล็อกสั้นส่งข้อความถึงชาวไอทีอีกครั้ง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่เบื้องหลังการฝึกซ้อมก่อนการเริ่มต้นภารกิจใหม่ในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

สำนักงานอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯประกาศชัดเจนว่า นักอวกาศนามไมค์ มาสสิมิโน (Mike Massimino) จะใช้ทวิตเตอร์ด้วยชื่อ @Astro_Mike เพื่อส่งบล็อกสั้นความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร บอกเล่าความเป็นไปของการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มภารกิจปล่อยกระสวย Atlantis เพื่อซ่อมบำรุงกล้องโทรทัศน์อวกาศ Hubble Space Telescope ให้ผู้ติดตามหรือ followers ได้รับรู้แบบเรียลไทม์

อย่างไรก็ตาม นาซ่าไม่ได้บอกว่าไมค์นั้นจะส่งข้อความทวิตเตอร์ จากห้วงอวกาศหรือไม่ โดยไมค์รับหน้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจ และนักเดินอวกาศในภารกิจที่จะเกิดขึ้นวันที่ 12 พฤษภาคมนี้

การใช้ทวิตเตอร์กระจายข่าวความเคลื่อนไหวของภารกิจอวกาศฝีมือนาซ่านั้น เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่เป็นการส่งข้อความจากเวโรนิกา แมคเกรเกอร์ (Veronica Mcgregor) หนึ่งในสมาชิกของหน่วยงานนาซ่า Jet Propulsion Laboratory (JPL) ซึ่งเป็นผู้ออกแบบยาน Mars Phoenix Lander ไม่ได้ส่งมาจากนักบินอวกาศดาวอังคาร โดยกระจายข่าวที่ twitter.com/MarsPhoenix

การส่งข้อความทวิตเตอร์ในครั้งนั้นมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ติดตามมากกว่า 38,000 คน โดยภารกิจดังกล่าวเสร็จสิ้นไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทวิตเตอร์ถือเป็นหนึ่งในบริษัทเกิดใหม่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในซิลิกอนวัลเลย์ บริการบล็อกสั้นหรือไมโครบล็อกกิ้งที่ทวิตเตอร์ให้บริการคือการเขียนบล็อกเป็นข้อความสั้นความยาวไม่เกิน 140

ตัวอักษรเพื่อบอกเพื่อนสมาชิกว่ากำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้น เช่น “กำลังกินข้าวอยู่” หรือ “อ่านหนังสือพิมพ์อยู่” ผู้ใช้สามารถส่งข้อมูลให้เพื่อนในกลุ่มหรือสมาชิก Twitter ทั้งโลกก็ได้ผ่านทางเ้ว็บไซต์ www.twitter.com หรือแจ้งสถานะผ่านโปรแกรมแชตอย่าง Google Talk ก็ได้ รวมถึงการส่งข้อความบอกเล่าความเป็นไปในขณะนั้นผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) ได้ด้วย

จากผู้จัดการ Online

ล่าสุด มีข่าวลือว่าทวิตเตอร์กำลังถูกกูเกิลเจรจาขอซื้อบริษัท ซึ่งผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ไม่ได้บอกว่าจริงหรือไม่ แบ่งรับแบ่งสู้ว่าต้องการพัฒนาบริษัทด้วยฝีมือตัวเองก่อน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *